Top 20 Bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 hay nhất

Bài sáng kiến kinh nghiệm hay giúp cho thầy cô hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình trên lớp cũng như nâng cao trình độ học tập của học sinh. Trong bài viết này, Kiến Thức Vui chia sẻ với bạn top 20 bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 hay nhất hiện nay.

Top 20 Bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 hay nhất

1. Một số biện pháp nhằm giúp học sinh học tốt môn Luyện từ và câu Lớp 4

Tóm tắt nội dung sáng kiến:

- Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân để học sinh chiếm lĩnh tri thức rồi vận dụng các tri thức đó vào thực hành. Tạo cho học sinh thói quen tự giác, chủ động, không rập khuôn máy móc, biết tự đánh giá kết quả của mình, của bạn. Đặc biệt là giúp học sinh có niềm tin, niềm vui trong học tập. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh phát huy năng lực sở trường của mình, biết áp dụng kiến thức mới trong bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

- Để đạt được kết quả cao trong giảng dạy, mỗi giáo viên phải thật sự tâm huyết với nghề nghiệp, đi sâu vào tìm hiểu nội dung chương trình, áp dụng phương pháp mới trong giảng dạy, đầu tư thiết kế bài soạn để giờ học diễn ra nhẹ nhàng, có hiệu quả. Đi sâu vào tìm hiểu tâm lí học sinh, quan tâm đến mọi đối tượng, tạo điều kiện cho các em thuận lợi trong việc tiếp thu kiến thức. Mỗi giáo viên cũng cần thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những thông tin hàng ngày, nắm bắt những kiến thức mới liên hệ thực tế phù hợp với bài dạy, góp phần giáo dục thế hệ trẻ năng động – những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Ngoài ra, còn phải kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thường xuyên. Giáo viên khuyến khích, động viên các em tự hình thành cho mình có thói quen tích cực học tập. Qua đó các em hiểu được khắc phục những mặt chưa đạt và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình thành thói quen có tính cẩn thận hơn, tích cực hơn.

2. Phương pháp giúp học sinh yếu học tốt môn Toán Lớp 4

Tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm:

- Toán học ở tiểu học bước đầu hình thành khả năng trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng của học sinh. Môn toán là chìa khóa mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết cho người lao động thời hiện đại, nó góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện hơn.

Môn toán có vai trò rất quan trọng. Toán học góp phần hình thành phát triển nhân cách của học sinh.Cung cấp tri thức ban đầu về số học, các số tự nhiên các phân số, các đại lượng cơ bản, một số yếu tố hình học đơn giản, ứng dụng vào đời sống hằng ngày.

- Nếu học sinh yếu toán cũng là đồng nghĩa với việc các em phát triển chưa trọn vẹn nó ảnh hưởng đến tương lai của chính bản thân các em và cả xã hội . Ngay từ cấp tiểu học chúng ta cần tạo nền tảng vững chắc cho các em , bằng cách là không để cho học sinh yếu toán , đây là vấn đề mà mỗi Gv chúng ta cần phải quan tâm.

Phạm vi nghiên cứu:

- Số tự nhiên , các phép tính với số tự nhiên : cộng ,trừ ,nhân, chia. Các đại lượng : Bảng đơn vị đo khối lượng , đo diện tích , đo độ dài . các dạng toán có lời văn :Tìm trung bình cộng , tìm hai số khi biết tổng hiệu , tìm hai số khi biết tổng tỉ của hai số đó , tìm hai số khi biết hiệu tỉ của hai số đó . Phân số các phép tính với phân số.

- Bài nghiên cứu hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của các tiết dạy trên lớp .Qua các năm dạy khối 4.

3. Một số biện pháp gây hứng thú học Toán cho học sinh Lớp 4

Tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm:

- Đối với học sinh tiểu học thì tư duy cụ thể chiếm ưu thế. Song, khi giảng dạy môn Toán 4 ở các trường tiểu học còn gặp khó khăn về trang thiết bị, đồ dùng dạy học như: Bài: Tỉ lệ bản đồ các em đo được những đơn vị cm2, dm2, m2, nhưng vì không biết chính xác được về km2, hecta nên các em không hiểu cặn kẽ, hiểu sâu về độ lớn của nó, mà chỉ ước chừng, tưởng tượng. Mặt khác, nhận thức của các em chưa đồng đều, tư duy kém,... dẫn đến chất lượng chưa cao. Qua giảng dạy và tìm hiểu thì những em học yếu môn Toán thường là những em không có hứng thú, không thích học Toán, nhận thức chậm. Nếu không có biện pháp tích cực giúp đỡ các em thì tình trạng chán học Toán và cuối cùng là sợ học Toán là điều tất yếu. Do đó, giáo viên cần phải tìm tòi và chọn lọc những phương pháp dạy hiệu quả nhất đối với học sinh của mình nhằm giúp các em có hứng thú với môn Toán, nâng cao chất lượng trong các giờ học, tổ chức cho học sinh trò chơi học tập tọa cho các em sự thoải mái, bớt căng thẳng, nhút nhát, sợ sệt, chán nản, giúp các em tự tin và đạt kết quả cao trong học Toán.

Phương pháp nghiên cứu:

- Nghiên cứu qua tài liệu: Nghiên cứu tình hình học tập của học sinh; học tập các bạn đồng nghiệp và đúc kết trong quá trình dạy Toán.

4. Một số biện pháp gây hứng thú học Toán cho học sinh Lớp 4

Tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm:

Tiếng Việt là môn học đóng vai trò quan trọng hàng đầu bởi nó cung cấp cho học sinh vốn tri thức Tiếng Việt ban đầu nhằm phục vụ cho việc tiếp thu các môn học khác một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, học Luyện từ và câu sẽ giúp các em hình thành, phát triển vốn ngôn ngữ của mình. Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học Luyện từ và câu ở lớp 4”.

Mục đích nghiên cứu:

Nghiên cứu đề tài này, tôi không có nhiều tham vọng mà chỉ nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn luyện từ và câu cho học sinh lớp 4.

5. Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu toán Lớp 4

- Làm thế nào để sự nghiệp trồng người mang lại nhiều kết quả cao? Làm cách nào trong lớp không còn học sinh yếu? Thế nhưng, trong quá trình giáo dục để đạt được hiệu quả cao, lớp không còn học sinh yếu không dễ chút nào. Khi trong thực tế một lớp học bao giờ cũng có sự chênh lệch về trình độ tiếp thu của học sinh, nhất là học sinh yếu kém thì quả là gánh nặng đối với giáo viên chủ nhiệm. Gánh nặng đó khiến các em khó vượt qua để theo kịp các bạn trong lớp. Điều đầu tiên các em không theo kịp bạn bè chính là kĩ năng tính toán còn yếu. Tôi thiết nghĩ “Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4” là điều cần thiết.

- Chương trình Toán lớp 4 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học là sự kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán ở nước ta. Thực hiện đổi mới cấu trúc nội dung và phương pháp dạy học, mục tiêu chương trình Toán lớp 4, yêu cầu giáo viên trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng vào học tập và cuộc sống.

6. Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn Toán Lớp 4

- Nếu giáo viên áp dụng phương pháp này, dạy học theo hướng tổ chức cho học sinh tự tìm tòi, tranh luận, thảo luận để tìm cách giải quyết vấn đề thì mới có thể phát huy hết ưu điểm của sách giáo khoa mới. Cách dạy này cũng sẽ giúp trẻ có điều kiện để tự thể hiện tài năng, trí thông minh, óc sáng tạo của mình; Qua đó, các em có thể rèn luyện tính tháo vát, năng lực xoay sở, óc dám nghĩ, dám làm, đồng thời cũng rèn luyện cho trẻ năng lực “phát minh”, năng lực trình bày và diễn đạt, tính tự tin trong cuộc sống.

- Tuy thế, rõ ràng là phương pháp dạy học này là một phương pháp dạy học rất hiệu quả. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn tâm huyết tìm tòi và nghiên cứu nhằm thực hiện phương pháp dạy học này. Sáng kiến “phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn toán học lớp 4” này chính là những bài học mà bản thân tôi đã đúc rút qua quá trình dạy học và ứng dụng rất thành công vào công tác giảng dạy thực tiễn. Tôi lựa chọn môn Toán là bởi vì trong những môn học ở trường thì môn Toán luôn được coi là một trong những môn học chính vì tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống. Đây cũng là môn học đòi hỏi sự tư duy và tính sáng tạo cao nhưng đồng thời cũng lại tương đối “khô khan” và khó với đa số học sinh.

7. Phương pháp tổ chức dạy các dạng bài tập Luyện từ và câu cho học sinh Lớp 4

- Việc dạy các bài tập “Luyện từ và câu”cho học sinh lớp 4 là vấn đề hết sức nan giải vì thời gian có hạn và năng lực trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên tôi mới chỉ nghiên cứu được tìm ra phương pháp tổ chức một giờ dạy các dạng bài tập “Luyện từ và câu”. Phần nghiên cứu có thể chưa sâu, chưa sát, tôi thiết nghĩ nếu chỉ nghiên cứu trong phạm vi của đề tài này thì chưa đủ vì thế trong tương lai nếu có điều kiện tiếp tục nghiên cứu, tôi hứa sẽ nghiên cứu hoàn thiện hơn.

- Đề tài này chỉ có thể áp dụng, vận dụng trong phạm vi ở tiết “Luyện từ và câu” của học sinh lớp 4.

8. Rèn kỹ năng giải các dạng toán điển hình Lớp 4

- Trong thời gian vận dụng sáng kiến vào giảng dạy và qua quan sát quá trình giải toán của học sinh lớp tôi, tôi nhận thấy học sinh đã giải toán có phần nhanh hơn, hiểu bài hơn, nắm chắc các bước để vận dụng vào giải toán nhanh hơn, đặt lời giải cho bài toán phù hợp với yêu cầu của đề bài. Đối với học sinh hoàn thành tốt đã tìm được nhiều cách giải cho một bài toán

- Tuy nhiên khi áp dụng đối với học sinh chưa hoàn thành còn gặp khó khăn. Do khả năng tư duy vào giải toán của học sinh này còn hạn chế nên khi giải toán học sinh ít có khả năng ý thức được các thao tác kế tiếp nhau trong quá trình suy luận. Học sinh chưa phân biệt được dữ kiện và điều kiện, chưa xác định được nội dung yêu cầu của bài toán.

- Khi vận dụng sáng kiến tôi nhận thấy học sinh hoàn thành tốt và học sinh hoàn thành đều biết giải các bài toán hợp liên quan đến các dạng toán điển hình một cách thành thạo và chính xác. Biết trình bày bài giải đầy đủ gồm (mỗi phép tính đều có lời giải) theo đúng yêu cầu của bài toán. Đã giảm bớt được học sinh chưa hoàn thành ở môn toán.

9. Biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 4

- Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát về kiến thức Âm nhạc như : Khuông nhạc, khóa Son, 5 dòng kẻ ,4 khe ,… đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn trong các tiết Kể chuyện âm nhạc,… từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.

- Ở lớp 4- 5 ngoài việc học hát các em còn được tập đọc các bài tập đọc nhạc với các hình tiết tấu đơn giản như : Nốt trắng, nốt đen, móc đơn,móc kép, dấu lặng đơn, dấu lặng đen,… được ghép lời ca theo nhạc và được làm các bài tập nhạc và vậy việc học âm nhạc ở lớp 4 của học sinh Tiểu học đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới: Các em trực tiếp được tiếp xúc với các nốt nhạc trên khuông nhạc có khoá Son đó là một phân môn mới, phân môn Tập đọc nhạc. Bên cạnh đó việc rèn luyện khả năng nghe âm nhạc chuẩn xác, phát triển tai nghe góp phần vào việc giáo dục văn hóa âm nhạc cho các em là điều rất cần thiết.

10. Vận dụng các bài dấu hiệu chia hết trong môn Toán Lớp 4 để phát triển năng lực

- Học sinh lớp 4 bắt đầu được tiếp cận với dấu hiệu chia hết và làm quen với các bài toán sử dụng dấu hiệu chia hết. Trên cơ sở đó, các em có thể nắm được nguyên tắc giải toán khi dùng các dấu hiệu chia hết cho những năm học tiếp theo, kể cả lên cấp THCS.

- Hơn thế nữa, việc nắm chắc dấu hiệu chia hết còn là cơ sở cho việc phân tích một số ra thừa số nguyên tố, việc tìm USCLN, BSCNN để phục vụ cho việc học toán ở lớp 5 và các bậc học tiếp theo.

- Qua dự giờ thăm lớp, trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp thì một số giáo viên nắm nội dung điều kiện cần và đủ của các dấu hiệu chia hết chưa sâu. Giáo viên vận dụng chưa thật linh hoạt phương pháp dạy học mới bằng hình thức giao việc theo sự chỉ dẫn của giáo viên để học sinh tự tìm ra kiến thức. Giáo viên chưa thực sự chú trọng lắm trong rèn luyện nâng cao việc giải toán, có liên quan đến dấu hiệu chia hết trong phụ đạo ngoài giờ hoặc làm thêm các bài tập nâng cao khi các em đã được học xong chương trình này.

- Qua quá trình giảng dạy, nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, tôi thấy việc dạy về các dấu hiệu chia hết không chỉ dạy gói gọn trong sách giáo khoa mà còn dạy mở rộng thêm ở mỗi phần, mỗi bài dạy cho học sinh trong từng tiết học hàng ngày trên lớp và đặc biệt là trong các tiết Hướng dẫn học.

11. Giải pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 4 học môn Khoa học

- Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 2, đầy mới mẻ và lạ lẫm.Vốn từ ít, khả năng nghe nói hạn chế. Chuẩn bị vào lớp 2-3 mà nhiều em vẫn còn biết ít tiếng Việt. Gặp rào cản ngôn ngữ trong học tập và tiếp thu lời giảng của giáo viên.

- Về mặt kĩ năng: Phần lớn các em quen với lối sống tự do, thiếu những kĩ năng giao tiếp xã hội, chưa quen thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập. Khả năng tập trung, chấp hành những qui định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế. Các em hầu như chưa được xây dựng thói quen học tập tự giác, đặc biệt là biết cách tự học.

- Về mặt tâm lí: Các em luôn có tâm lí sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. Học sinh miền núi tâm lí nhút nhát, hay sợ hãi, ngại giao tiếp với người lạ. Chưa có tâm lí sẵn sàng cho một môi trường học tập.

12. Một số biện pháp lấy học sinh làm trung tâm để nâng cao chất lượng dạy và học

- “Thời đại 4.0” đây là câu nói quen thuộc mà chúng ta vẫn nghe, nhưng áp dụng công nghệ 4.0 vào dạy – học là điều chúng ta đang hướng đến để đưa giáo dục phát triển theo hướng hiện đại, bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.

Hiện nay việc dạy học Ngoại Ngữ trong các trường tiểu học có nhiều chuyển biến rõ rệt. Giáo viên luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để được học hỏi và trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Học sinh ngày càng được cung ứng đầy đủ tài liệu, sách giáo khoa và nhiều tranh ảnh, giáo cụ kèm theo nhằm đáp ứng việc học tập ngày càng tốt hơn.

- Muốn đạt được mục tiêu nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh, chúng ta cần chú trọng ngay từ lúc đặt nền móng – môi trường tiếng Anh ở cấp tiểu học. Môi trường học ngoại ngữ của học sinh cũng đang dần được nâng cao với sự quan tâm về cả vật chất lẫn tinh thần của nhà trường, của Phòng và Sở giáo dục - đào tạo như nâng cấp các phòng học tiếng Anh, mua sắm trang thiết bị và dụng cụ dạy học chuyên biệt.

13. Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán Lớp 4

- Chương trình Toán lớp 4 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học là sự kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán ở nước ta. Thực hiện đổi mới cấu trúc nội dung và phương pháp dạy học, mục tiêu chương trình Toán lớp 4, yêu cầu giáo viên trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng vào học tập và cuộc sống.

- Năm học 2012 -2013 tôi được phân công dạy lớp 4. Đầu năm nhận lớp qua khảo sát chất lượng, tôi đã phát hiện trong lớp còn nhiều em còn yếu toán tiếp thu bài quá chậm không nắm được kiến thức cơ bản. Các em còn lơ là trong việc học toán ảnh hưởng đến giờ học của các em trong thời gian kế tiếp.

- Vậy làm thế nào để các em học tốt môn Toán đó chính là vấn đề mà chúng tôi đặt ra và cần có hướng giải quyết. Từ thực tế trên sau nhiều năm vận dụng và chọn lọc tôi đã rút được kinh nghiệm về “Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4”.

14. Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng một số trò chơi vận động nhằm phát triển sức nhanh, khéo léo cho nữ học sinh Lớp 4

- Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của sự nghiệp giáo dục đào tạo: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, giáo dục đào tạo thế hệ trẻ một cách toàn diện để thực hiện tốt cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết.. Xuất phát từ ý tưởng trên và nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục thể chất trong nhà trường nói chung và phát triển sức nhanh, khéo léo cho học sinh nói riêng nên tôi chọn đề tài: “Ứng dụng một số trò chơi vận động nhằm phát triển sức nhanh, khéo léo cho nữ học sinh lớp 4”.

- Trò chơi vận động được sử dụng vừa là một nội dung học tập, vừa là phương tiện rèn luyện sức khỏe, thể lực và giáo dục đạo đức cho học sinh. Các em chơi mà học, học bằng hoạt động chơi một cách nhẹ nhàng nhưng đạt hiệu quả cao.

- Mỗi trò chơi đều có nguyên tắc, luật lệ rất nghiêm, nhưng cách thức đạt được mục tiêu đòi hỏi người chơi phải thông minh, sáng tạo trong quá trình thực hiện, do đó có thể nói chơi Trò chơi vận động là môi trường thuận lợi góp phần phát huy tính chủ động, tính sáng tạo của trẻ em.

15. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp dạy Tập đọc nhạc cho học sinh Lớp 4

- Âm nhạc là một trong những phương tiện mang tính thẩm mỹ góp phần giáo dục hoàn thiện nhân cách của con người. Nó là một môn học mang tính nghệ thuật cao tuy nó không đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối như những con số toán học nhưng nó lại đòi hỏi sự đam mê với một chút gọi là "năng khiếu" và điều này không phải học sinh nào cũng có được. Xã hội ngày càng phát triển, âm nhạc đến với chúng ta ngày một gần hơn, nó trở nên cần thiết và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.Trong những năm gần đây môn âm nhạc đã dạy theo định hướng phát triển năng lực, giúp học sinh phát huy tối đa tính tích cực, khả năng sáng tạo,tự tin, mạnh dạn thể hiện bản thân và cách hợp tác nhóm.

- Trong quá trình giảng dạy, bản thân cũng tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nhiều giải pháp khác nhau nhằm tạo hứng thú và phát huy tối đa năng lực cho học sinh,...Bên cạnh những giải pháp đó tuy có ưu điểm nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế chưa đem lại kết quả cao.

Bạn có thể tải về Top 20 Bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 hay nhất theo link dưới đây:

bai-sang-kien-kinh-nghiem-lop-4.rar

Trong bài viết này, Kiến Thức Vui đã chia sẻ với bạn những bài sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay và có tính ứng dụng thực tế cao nhất cho các em học sinh. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Viết bình luận