Ergonomic là gì? Tìm hiểu về Ergonomic

Ergonomic là một thuật ngữ xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên thuật ngữ này có thể xuất hiện trên những bản hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Vậy Ergonomic là gì? Hãy cùng KienThucVui.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ergonomic là gì

1. Ergonomic là gì?

Ergonomic hay còn gọi là Công thái học

Ergonomic hay còn gọi là Công thái học có nghĩa là khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc, mục đích tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra trong quá trình làm việc. Một cách chi tiết hơn là Ergonomic sẽ nghiên cứu để tinh chỉnh các sản phẩm, đồ dùng phù hợp tối ưu cho con người, đảm bảo sản phẩm phù hợp các tiêu chí cơ bản của con người như: chiều cao, cân nặng, sở thích, nhiệt độ…Hiện nay, khi thiết kế sản phẩm, các nhà khoa học đều chú ý đến Ergonomic.

2. Tầm quan trọng của Ergonomic

Ergonomic tạo ra không gian làm việc an toàn, thoải mái, hiệu quả. Bằng cách đưa các thông số liên quan cơ thể con người như: kích thước cơ thể, cảm giác, khả năng, kỹ năng….để thiết kế không gian làm việc.

Ergonomic tạo ra không gian làm việc an toàn, thoải mái, hiệu quả

Ví dụ khi thiết kế bàn ghế ngồi làm việc cho người Châu Á và người Châu Âu, các nhà thiết kế  sẽ dựa trên chiều cao, cân nặng, khả năng, đặc điểm thói quen của mỗi khu vực…để sao cho các sản phẩm phù hợp và thoải mái khi sử dụng.

3. Phân loại Ergonomic

Ergonomic gồm 3 lĩnh vực nghiên cứu chính, đó là: Ergonomic vật lý, Ergonomic nhận thức và Ergonomic tổ chức.

3.1. Ergonomic vật lý

Quan tâm đến cơ thể con người, đặc điểm sinh lý học, nhân trắc học,…Ergonomic vật lý được sử dụng trong thiết kế các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp.
Ergonomic vật lý bao gồm: tư thế làm việc, động tác lặp đi lặp lại, rối loạn cơ xương, bố trí nơi làm việc và môi trường.

3.2. Ergonomic tâm lý học

Chủ yếu nghiên cứu về tinh thần như: nhận thức, trí nhớ, cảm xúc, phản ứng tinh thần, các ức chế…và cách con người tương tác với môi trường làm việc. Điều này bao gồm: thái độ, động lực, hài lòng, văn hóa làm việc, độ tin cậy của con người…

3.3. Ergonomic tổ chức

Ergonomic tổ chức

Tập trung vào tối ưu hóa quy trình, chính sách, cấu trúc tổ chức của các hệ thống kỹ thuật xã hội. Ergonomic tổ chức bao gồm: quản lý chất lượng, văn hóa tổ chức, thời gian làm việc, công tác hợp tác, thông tin liên lạc, quản lý…

4. Nguyên tắc áp dụng Ergonomic

Nguyên tắc áp dụng Ergonomic

Khi áp dụng Ergonomic trong thiết kế, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:

- Hợp lý.

- Linh hoạt.

- Đơn giản và trực quan.

- Đề cao cảm giác người sử dụng.

- Giảm tải hoạt động trên cơ thể.

5. Những lợi ích khi áp dụng Ergonomic

Những lợi ích khi áp dụng Ergonomic

- Giảm chi phí: thông qua việc giảm rủi ro nên sẽ giảm được các chi phí khi vận hành, sử dụng.

- Cải thiện năng suất: bằng cách thiết kế môi trường làm việc tiện nghi hơn, ít chuyển động, ít phải gắng sức hơn, độ cao và tầm với tốt hơn.

- Cải thiện chất lượng: Ergonomic tốt giúp người làm cảm thấy thoải mái, sức khỏe tốt, tăng chất lượng làm việc.

- Cải thiện sự tham gia của nhân viên: khi áp dụng Ergonomic nhân viên sẽ cảm thấy được đảm bảo sức khỏe và an toàn, từ đó họ sẽ nỗ lực tham gia vào quá trình chung, góp phần tăng doanh thu.

- Tạo ra văn hóa an toàn: Ergonomic đề cao con người trong môi trường làm việc và sức khỏe của con người là giá trị cốt lõi vì thế Ergonomic là sự cam kết về an toàn.

Khi công nghệ thay đổi, cần đảm bảo các công cụ làm việc của con người thay đổi linh hoạt theo. Và Ergonomic nhằm cải thiện không gian làm việc và môi trường để giảm thiểu rủi ro thương tích hoặc tổn hại. KienThucVui.vn hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể hiểu về một môn khoa học nghiên cứu tiềm năng của mỗi con người đặt trong môi trường làm việc phù hợp. Qua đây mong các bạn có thể tự thiết kế  một Công thái học chất lượng nhất.

Viết bình luận