Danh sách các ngành truyền thông hiện nay
Mục lục nội dung
Ngành truyền thông ngày càng thu hút giới trẻ nhờ cơ hội nghề nghiệp đa dạng và môi trường sáng tạo. Trong bài viết này, Kiến Thức Vui sẽ giới thiệu đến bạn các chuyên ngành truyền thông phổ biến và tiềm năng nhất hiện nay.
I. Ngành truyền thông là gì?
Truyền thông (Communication) là một chuyên ngành đào tạo đa dạng và có tính thực tiễn cao. Truyền thông là quá trình cung cấp, lan truyền và trao đổi thông tin trong mọi lĩnh vực khác nhau từ khoa học, xã hội – đời sống, nhân văn cho đến những kiến thức thú vị dành cho người xem. Truyền thông hiện nay đang được xem là ngành nghề hot trong tương lai khi số lượng nhân sự ngành truyền thông liên tục bị thiếu hụt trong những năm gần đây.
Ngành truyền thông chính là cầu nối thông tin giữa tất cả mọi người trong xã hội, các cầu nối thông tin có thể diễn ra qua các buổi họp báo, sự kiện, trang Web hay thậm chí là những cuộc phỏng vấn, trải nghiệm….
II. Danh sách các ngành truyền thông hiện nay
1. Báo chí Truyền thông (Journalism)
Báo chí Truyền thông được xem là nền móng của ngành truyền thông tại Việt Nam, đây là ngành xuất hiện đầu tiên trong khối truyền thông. Những người theo đuổi ngành báo chí truyền thông cần rất nhiều kiến thức, nhanh nhẹn, coi trọng sự thật và luôn phải nâng cao sự tự tin. Ngành báo chí truyền thông trong những năm gần đây liên tục có những đột phá, một mảng đào tạo vô cùng thú vị và thu hút được nhiều sinh viên. Trong tương lai, cơ hội của những bạn trẻ học báo chí truyền thông sẽ có nhiều lựa chọn công việc, sẽ được làm việc cho các tòa soạn, phóng viên, biên tập hoặc cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung số.
2. Ngành Truyền thông Media (Media/Digital media)
Hòa nhịp cùng với thời đại công nghệ 4.0, Truyền thông Media như một sự đột phá mạnh mẽ của cả ngành truyền thông. Nếu như trước đây khi nhắc đến truyền thông người ta sẽ nghĩ đến báo giấy, báo chữ thì nay đã hoàn toàn khác. Truyền thông Media sử dụng rất nhiều công cụ kỹ thuật số hiện đại như: Máy quay, máy ảnh, máy thu âm,… để có thể truyền tải được những nội dung có tính chính xác và đa dạng nhất cho tất cả mọi người. Trong tương lai, ngành Truyền thông Media chính là ngành “hot” vì đa số tất cả mọi thứ trên thế giới đang dần hướng theo công nghệ thay vì những sản phẩm truyền thông truyền thống.
3. Ngành Truyền thông – Marketing
Trong những năm gần đây, Ngành Truyền thông – Marketing đang trở thành xu hướng mới của thế giới. Nếu như bạn để ý những cộng đồng công nghệ thì sẽ thấy rằng Marketing liên tục được tuyển thêm nhân sự một cách chóng mặt. Có thể nói rằng, Marketing chính là cầu nối giúp các doanh nghiệp, công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và mở rộng công việc kinh doanh. Ngành Truyền thông – Marketing sẽ đào tạo các cử nhân với các kỹ năng quảng cáo, sáng tạo, khai thác các kênh truyền thông và đưa ra những lộ trình truyền thông chất lượng tốt nhất.
4. Nghiên cứu truyền thông (Communication studies)
Nghiên cứu truyền thông là một ngành tương đối khó đối với các bạn sinh viên vì ngành này đòi hỏi rất nhiều thời gian học cũng như khối lượng kiến thức lớn. Nếu như những ngành khác có thiên hướng về thực chiến trong truyền thông thì ngành Nghiên cứu truyền thông sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cho những người đi thực chiến. Nhìn chung, Nghiên cứu truyền thông là ngành cốt lõi của truyền thông và bổ trợ cho những cá nhân làm truyền thông.
III. Học truyền thông xong làm gì?
Những ai tìm hiểu về ngành truyền thông đều có một câu hỏi chung “Học xong thì làm gì?”. Trong thực tế, ngành truyền thông có nhiều chuyên ngành đào tạo và ứng dụng thực tiễn cao nên bạn không phải lo rằng sẽ thất nghiệp. Đối với những người học truyền thông thì sẽ có các sự lựa chọn công việc như sau:
1. Báo chí
Báo chí luôn là ước mơ của nhiều người sau khi học ngành truyền thông, nếu bạn thực sự giỏi và có được những thành tích cao trong quá trình học thì việc vào các tòa soạn làm việc là điều vô cùng đơn giản. Khi xác định tương lai làm báo chí, bạn cần chịu khó học hỏi, trau dồi thêm kiến thức về các chuyên ngành, lĩnh vực mình yêu thích để có được những công việc phù hợp.
2. Marketing
Marketing được xem như cầu nối giữa các doanh nghiệp và được xem như một cánh buồm đón gió. Những người làm Marketing giỏi dễ dàng có được công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Song song, những bạn trẻ ngày nay vô cùng năng động nên việc thích nghi với sự đổi mới của ngành Marketing không hề khó khăn. Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang làm Marketing với mức lương cực khủng.
3. Copywriting
Công việc Copywriting được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì có tính sáng tạo cao, đối với công việc này bạn có thể chọn việc sản xuất kịch bản quảng cáo, kịch bản phim, kịch bản nội dung, phát triển nội dung cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Copywriting hiện đang bị đe dọa bởi trí tuệ nhân tạo AI nên bạn phải thực sự đột phá mới có thể tìm kiếm được những công việc ổn định và mức lương cao.
4. Sản xuất TVC – Quảng cáo – Phim và truyền hình
Công việc liên quan đến Media truyền thông như sản xuất TVC, Quảng cáo, Phim và truyền hình chưa bao giờ hết “hot” trong những năm gần đây. Với công việc này thì bạn có thể tự do sáng tạo, sử dụng các kiến thức của mình để truyền tải nội dung đến tất cả mọi người trên thế giới. Đây là một công việc hết sức thú vị và hấp dẫn với tất cả mọi người.
5. Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng cũng là một ngành nghề có tiềm năng cho các bạn sinh viên khi muốn thử sức trong việc thiết lập, duy trì hình ảnh, quảng bá doanh nghiệp trên toàn cầu. Những công việc có tính đặc thù như này thường có mức lương rất cao và được nhiều công ty trọng dụng.
Trong bài viết này, Kiến Thức Vui đã chia sẻ với bạn danh sách các ngành truyền thông hiện nay. Chúc bạn lựa chọn được cho mình một ngành phù hợp!
Viết bình luận