Top 20 Bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 5 hay nhất
Trong bài viết này, Kiến Thức Vui chia sẻ với bạn những bài sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất và hiệu quả nhất.
Mục lục nội dung
1. Quy đồng mẫu số các phân số - Toán Lớp 5
Tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm:
- Trong chương trình phân số của môn toán lớp 5, học sinh được học bài “Quy đồng mẫu số các phân số”. Bài học này giúp cho việc so sánh, cộng trừ phân số dễ dàng hơn.
Khi luyện tập, nếu áp dụng theo quy tắc trong sách giáo khoa thì học sinh sẽ lúng túng khi phải quy đồng nhiều phân số mà kết quả của chúng là những phân số có tử số và mẫu số là những số lớn.
Kết quả:
- Qua tiết 17, bài luyện tập và các tiết học sau ( Cộng , trừ , so sánh phân số ) với các bước thực hiện như trên . Trong lớp tôi trên 80% số học sinh biết áp dụng thuần thục quy đồng mẫu số với cách chọn mẫu số chung bé nhất. Nhờ đó, học sinh tính toán các phép tính cộng, trừ và so sánh phân số hoặc giải các bài toán với kết quả là những phân số tối giản một cách nhanh chóng và dễ dàng, đỡ tốn nhiều thời gian.
2. Những kinh nghiệm giúp học sinh Lớp 5 viết đoạn văn
- Môn Tiếng Việt ở trường phổ thông có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động tương ứng với chúng là 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc viết..... Tiếng Việt ở trường Tiểu học dạy và học thông qua 7 phân môn ( Hay 7 loại bài học khác nhau: Học vần, Tập đọc, Tập viết, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn.) Phân môn Tập làm văn lớp 5 có một vị trí quan trọng. Học phân môn Tập làm văn, các em sẽ được tiếp cận với các bài học ở nhiều kiểu bài khác nhau như: tả cảnh, làm báo cáo thống kê, thuyết trình, viết biên bản, đơn từ, tả người.. Đây là những nội dung gần gũi với cuộc sống thực tế hàng ngày của các em.
- Rèn kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 5 là vấn rất quan trọng và cần thiết trong việc tạo lập văn bản, từ đó giúp học sinh hình thành ý thức và nhân cách cũng như học vấn cho các em ngay khi đang học bậc Tiểu học và nền tảng sau này cho các em học sinh nhất là học sinh nông thôn.
3. Một số biện pháp xây dựng Lớp học thân thiện tại Lớp
- Tại trường tiểu học …là một trong những đơn vị hưởng ứng triệt để phong trào “trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho thầy cô giáo và các em học sinh tham gia hưởng ứng tốt phong trào. Với vai trò là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn theo dõi sát sao những thái độ, hành động, việc làm của từng em học sinh trong lớp để có những biện pháp giáo dục các em vừa học tốt, vừa vui vẻ rèn luyện trong một môi trường lành mạnh và thân thiện.
- Chính những lý do đó mà làm tôi trăn trở trong nhiều năm công tác, tôi muốn xây dựng cho lớp học mình chủ nhiệm một hình thức học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả. Và đây cũng là kế hoạch của bản thân tôi lựa đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp”.
4. Dạy học sinh viết đúng chính tả Lớp 5
- Xã hội Việt Nam hiện nay đã có những thay đổi vượt bậc. Kinh tế phát triển với nhiều ngành nghề kinh doanh mới, nhiều bệnh viện, trường học đạt chuẩn quốc tế,…đòi hỏi con người ai cũng phải nâng cao tri thức hơn. Muốn như thế, chúng ta – những người làm công tác giáo dục phải có sự đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học để đào tạo ra những con người vừa có chuyên môn, tri thức vững vàng, vừa có nhân cách tốt.
- Bậc tiểu học là bậc học đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách ở học sinh, là bậc học cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về tự nhiên – xã hội. Trang bị những phương pháp và kĩ năng ban đầu về hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng, phát huy tình cảm, thói quen và đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam thông qua các môn học. Đặc biệt là môn Tiếng Việt nói chung và phân môn chính tả nói riêng, đã rèn cho học sinh một số kĩ năng ( nghe, nói, đọc, viết ) và các kĩ năng tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, thay thế, lược bỏ, bổ sung,…đồng thời cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về ngôn ngữ, về Tiếng Việt, về văn hoá, về tự nhiên xã hội. Phân môn chính tả chiếm một vị trí và nhiệm vụ rất quan trọng nhằm giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng Tiếng Việt – Tiếng Việt chuẩn. Phân môn chính tả trong nhà trường còn giúp học sinh nắm vững các qui tắc chính tả. Ngoài ra phân môn này còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mĩ, bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý Tiếng Việt và chữ Việt.
5. Nâng cao hiệu quả dạy học của phương pháp trò chơi trong môn Khoa học Lớp 5
- Phương pháp Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5 đã được nhiều tài liệu hướng dẫn, nhiều giáo viên, giảng viên nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học này.
- Tuy nhiên, để có biện pháp cụ thể, hướng dẫn từng bài phù hợp trong môn khoa học lớp 5 để giáo viên áp dụng giảng dạy nâng cao chất lượng chưa rõ ràng.
- Mặt khác, hiện nay nhu cầu giáo dục ở nước ta ngày càng đổi mới, đổi mới về phương pháp dạy học, đổi mới về nội dung chương trình để nền giáo dục ngày càng tiến bộ, theo kịp các nước khác trên thế giới. Do vậy, phương pháp Trò chơi học tập cũng cần có sự chỉnh sửa và thay đổi
Chính vì vậy, tôi vẫn mạnh dạn nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của phương pháp Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5.
6. Kinh nghiệm dạy các bài toán về chuyển động đều cho học sinh Lớp 5
- Hiện nay, giáo dục tiểu học đang thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, làm cho hoạt động dạy học trên lớp “nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả”. Để đạt được yêu cầu đó, giáo viên phải có phương pháp và hình thức dạy học để vừa nâng cao hiệu quả cho học sinh, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh, để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của ngành giáo dục tiểu học nói riêng.
- Xét riêng về loại toán chuyển động đều ở lớp 5, ta thấy đây là loại toán khó, nội dung phong phú, đa dạng. Vì thế cần phải có phương pháp cụ thể để dạy giải các bài toán chuyển động đều nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, phát triển khả năng tư duy linh hoạt và óc sáng tạo của học sinh tiểu học.
- Từ nhiều lí do nêu trên, tôi chọn đề tài “ Kinh nghiệm dạy các bài toán về chuyển động đều cho học sinh lớp 5” với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học các bài toán chuyển động đều cho học sinh lớp 5.
7. Giúp học sinh Lớp 5 học tốt văn miêu tả
- Nghiên cứu đề tài, tôi không có nhiều tham vọng mà chỉ nhằm mục đích góp một phần công sức của mình vào công tác giáo dục của nhà trường. Với việc nghiên cứu đề tài, tôi mong muốn sẽ có được bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng vào thực tiễn giảng dạy phân môn Tập làm văn trong trường Tiểu học B Long An nói riêng, các trường trong tỉnh nói chung. Trên cơ sở các kiến thức, kĩ năng về văn miêu tả đã được học, học sinh có thể vận dụng học tiếp lên lớp trên.
- Việc vận dụng quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học chưa được giáo viên vận dụng triệt để nên lượng kiến thức, kĩ năng cung cấp cho học sinh trong một tiết Tập làm văn thường rất lớn, nhiều lúc dẫn đến tình trạng quá tải trong tiết học.
- Giáo viên đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương pháp dạy học nhưng đôi khi cũng ngại không dám thoát li các gợi ý của sách giáo khoa, sách hướng dẫn vì sợ sai.
- Giáo viên chưa khơi gợi sự ham thích học phân môn Tập làm văn, chưa phát huy tối đa năng lực học tập và cảm thụ văn học của học sinh, chưa bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý Tiếng Việt.
8. Kinh nghiệm dạy Toán theo mô hình trường học mới cho học sinh Lớp 5
- Trong thời đại ngày nay, khi mà khoa học công nghệ ngày càng phát triển kéo rất nhiều thứ thay đổi trong đó có giáo dục. Giáo dục là bước then chốt tác động đến mọi mặt xã hội. việc thay đổi hình thức giáo dục để tạo ra một lớp người mới năng động, tự tin, làm chủ chính mình, biết hợp tác là một xu thế tất yếu.
- Trên thế giới việc thay đổi phương thức giáo dục đã diễn ra từ lâu đã mang lại nhiều thành công. Hình thức giáo dục mới này chuyển từ cách dạy học truyền thống thầy dạy trò nghe, ghi chép thụ động sang hình thức giáo dục hiện đại trò làm việc trải nghiệm chiếm lĩnh kiến thức, thầy quan sát giúp đỡ. Nổi bật ở hình thức dạy học này còn là cách tồ chức chỗ ngồi, học sinh được ngồi theo nhóm, được tự do thảo luận đưa ra ý kiến của mình.
- Về tới Việt Nam mô hình dạy học mới này có tên gọi VNEN hay mô hình trường tiểu học mới Việt Nam. Mô hình này coi quá trình tự học của học sinh là trung tâm hoạt động giáo dục, giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Trải qua 2 năm dạy thực nghiệm tôi nhận thấy không những phụ huynh mà còn nhiều giáo viên vẫn bỡ ngỡ chưa hiểu rõ bản chất của việc dạy học này. Và đặc biệt rất khó khăn trong quá trình tổ chức dạy học môn Toán. Môn Toán là môn học đặc trưng chiếm thời lượng nhiều trong tất cả các giờ học. Môn Toán đòi hỏi tư duy logic và sự tập trung cao độ. Học sinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình trải nghiệm, thực hành, chiếm lĩnh kiến thức.
9. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh Lớp 5
- Tiếng việt ở trường tiểu học được dạy và học thông qua các phân môn như Tập đọc, Tập viết, Kể chuyện, chính tả, kể chuyện, luyện từ và câu, tập làm văn. Phân môn tập làm văn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc dạy học tiếng việt xét trên hai phương diện.
- Tập làm văn tập trung các hiểu biết kỹ năng về tiếng việt do các phân môn khác rèn luyện hoặc cung cấp đồng thời góp phần hoàn thiện chúng. Để làm được một bài văn nói hoặc viết, học sinh phải thành thạo cả bốn kỹ năng : nói, đọc, viết và vận dụng các kiến thức tiếng việt. Trong quá trình vận dụng này, các kỹ năng và kiến thức về tiếng việt đó được hoàn thiện nâng cao dần.
- Phân môn tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sản sinh văn bản (nói và viết). Vì vậy tiếng việt không chỉ là một hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập. Nói cách khác, phân môn tập làm văn đã góp phần thực hiện hóa mục tiêu quan trọng bậc nhất của việc dạy và học tiếng việt là dạy học sinh sử dụng tiếng việt trong đời sống sinh hoạt, trong quá trình lĩnh hội các tri thức khoa học….
10. Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh Lớp 5
- Qua quá trình công tác, bản thân tôi đã được dự giờ rất nhiều, đồng nghiệp dạy thể dục trong trường, trò chuyện và tiếp xúc với đồng nghiệp ở các trường khác qua đó tôi cũng rút ra nhiều bài học cho bản thân và tôi có suy nghĩ làm sao để nâng cao chất lượng môn học này hơn nữa.
- Từ đầu năm học tôi đã chú ý nghiên cứu các biện để tổ chức một số trò chơi để tiết dạy có chất lượng hơn, học sinh học hứng thú hơn và thích học bộ môn thể dục.
11. Một số biện pháp giúp học sinh học tốt Toán hình Lớp 5
- Trong chương trình của bậc Tiểu học, môn Toán chiếm vị trí quan trọng. Môn học góp phần phát triển ngôn ngữ qua việc diễn đạt một số nhận xét, quy tắc, tính chất,...bằng ngôn ngữ (nói, viết dưới dạng công thức, định nghĩa,...) ở dạng khái quát. Nó tiếp tục phát triển năng lực phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, cụ thể hóa; bước đầu hình thành tư duy phê phán và sáng tạo; phát triển trí tưởng tượng không gian. Môn học góp phần hình thành nhân cách của học sinh: chăm học, cẩn thận, tự tin, trung thực, có tinh thần trách nhiệm.
- Trong việc giảng dạy môn toán ở bậc Tiểu học, việc dạy các yếu tố hình học giữ một vai trò quan trọng. Nó hình thành đức tính cẩn thận, tư duy sáng tạo và óc tưởng tượng cho học sinh.
- Nội dung hình học được phân bố đều ở các khối lớp và được nâng dần về mức độ. Từ nhận dạng hình ở lớp 1, 2 sang tính diện tích, chu vi ở các lớp 3, 4, 5. Đặc biệt nội dung hình học ở lớp 5 mang tính khái quát hơn so với các lớp trước, bước đầu hệ thống hóa các kiến thức đã học, nhận ra một số mối quan hệ giữa một số nội dung đã học. Chính vì thế dạy yếu tố hình học cho học sinh là tiếp tục phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa trong học tập môn toán ở cuối bậc tiểu học; giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt và suy luận trong giải toán.
- Do đó khi giảng dạy môn Toán, giáo viên cần xác định được tầm quan trọng của môn Toán, đặc biệt là chương hình học mà lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp để thực hiện đầy đủ các yêu cầu về nội dung và biện pháp rèn kĩ năng cho học sinh qua từng dạng bài cụ thể.
12. Một số biện pháp nâng cao kĩ năng sử dụng kênh hình trong môn Địa lí Lớp 5
- Trong năm học 2019 – 2020 đồng chí Trần Thị Thanh Thúy đã mạnh dạn nghiên cứu Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng sử dụng kênh hình trong môn Địa lí lớp 5”. Sáng kiến được đồng chí Thúy áp dụng trong tiết dạy chuyên đề môn Địa lí ngày 17/1/2020. Trong tiết học đồng chí đã hướng dẫn HS khai thác có hiệu quả lược đồ. GV và HS có sự phối hợp nhịp nhàng giữa dạy học và học tập, các em hứng thú hơn, tự mình chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hướng dẫn, động viên kịp thời của GV. Kết quả đa số hầu hết các em học tập rất sôi nổi, hiểu bài và nhiều em thuộc bài ngay tại lớp. Học sinh đã sử dụng được bản đồ, lược đồ, xử lí và phân tích được biểu đồ, tranh ảnh, khai thác video clip. Khi học các em rất ham thích phát hiện kiến thức trên phương tiện kênh hình. Điều đó giúp các em hứng thú học môn Địa lí và có kết quả học tập tốt.
13. Một số giải pháp giúp học sinh Lớp 5 học tốt phân môn Tập làm văn
- Khi thấy học sinh ngồi trước một đề văn khoảng 15 – 20 phút chưa viết được, tôi hiểu rằng nguyên nhân đầu tiên làm các em không có hứng thú viết là do các em đã không tạo được một quan hệ thân thiết giữa mình với đối tượng miêu tả, kể, tranh luận,… nghĩa là các em không có nội dung, không có gì để nói, để viết về cái đó. Nguyên nhân của tình trạng trên là việc thiếu hụt vốn sống, vốn cảm xúc. Vì vậy phải bồi dưỡng vốn sống cho các em.
- Trước hết là vốn sống trực tiếp, tôi cho các em quan sát, trải nghiệm những gì sẽ phải viết. Ví dụ tôi hướng dẫn các em quan sát con đường từ nhà đến trường hoặc một dòng sông hoặc một cánh đồng trước khi yêu cầu tả nó hoặc tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường tổ chức cho các em tham quan một cảnh đẹp của địa phương trước khi yêu cầu các em tường thuật một buổi tham quan. Tất nhiên, tôi cần làm cho vốn sống thực này không cản trở trí tưởng tượng phong phú của các em. - Nhưng trí tưởng tượng dù bay bổng đến mấy vẫn phải có cơ sở, bắt nguồn từ đời sống thực. Khi các em tham quan hoặc quan sát, tôi đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở, tạo nguồn cảm hứng, khơi dậy suy nghĩ trong các em. Sau khi các em đã quan sát, làm quen với đối tượng rồi thì cần phải viết những bài cụ thể về những gì đã quan sát được, những gì đã được tham quan.
14. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh Lớp 5 trong giờ học
- Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Tạo cho các em hứng thú trong học tập môn âm nhạc đặc biệt là trong giờ học hát không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em vui tươi phấn khởi thoải mái về tinh thần. Không những tạo điều kiện cho các em bộc lộ rõ và phát triển năng khiếu mà còn hỗ trợ cho các môn học khác được tốt hơn.
- Tìm hiểu các biện pháp, tích cực, đề xuất ra những biện pháp tổ chức hiệu quả để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ học hát.
- Giúp học sinh lớp 5 phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong giờ học hát.
- Nhằm giúp giáo viên sử dụng các phương pháp phù hợp nâng cao chất lượng các giờ Âm nhạc.
15. Một số biện pháp phát triển thể lực để nâng cao sức khỏe cho học sinh Lớp 5
- Nhằm tăng cường sức khỏe, đảm bảo cho cơ thể phát triển hài hòa cân đối, giữ gìn và hình thành các tư thế ngay ngắn, phát triển hệ thống cơ quan nội tạng trong cơ thể như tim mạch, hô hấp, hệ xương, hệ cơ…Tăng cường quá trình trao đổi chất, củng cố và rèn luyện hệ thống thần kinh, phát triển các tố chất vận động, nâng cao năng lực làm việc, trang bị cho học sinh những tri thức kĩ năng, kĩ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác trong cuộc sống. Góp phần vào việc hình thành các thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, rèn luyện tính tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, có tinh thần tập thể cao.
Bạn có thể tải về Top 20 Bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 5 hay nhất theo link dưới đây:
top-20-bai-sang-kien-kinh-nghiem-lop-5-hay-nhat.rar
Trong bài viết này, Kiến Thức Vui đã chia sẻ với bạn Top những bài sáng kiến kinh nghiệm Lớp 5 hay nhất hiện nay. Chúc bạn một ngày vui vẻ!
Viết bình luận